Thứ Ba, 29 tháng 11, 2011

Bàn giao hệ dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ



http://www.laodongxahoionline.vn/ArticlesDetail/tabid/193/cateid/6/id/5158/language/vi-VN/Default.aspx
 

Bàn giao hệ dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ

05:21 | 24/11/2011
(LĐXH) - Sáng 24/11, tại văn phòng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã diễn ra Lễ bàn giao hệ dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức.

Tham dự buổi lễ có đồng chí Bùi Hồng Lĩnh - Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội; đồng chí Đào Duy Minh – Phó Chủ nhiệm Tổng cục chính trị cùng các đồng chí lãnh đạo các cơ quan chức năng thuộc Bộ và Tổng cục.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bộ Quốc phòng chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; giao Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội xây dựng Đề án xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin, Bộ Quốc phòng đang phối hợp với các cơ quan chức năng tích cực triển khai xây dựng, từng bước hoàn thiện Đề án; chỉ đạo Cục Chính sách hoàn thiện và tích hợp dữ liệu để hoàn thiện hồ sơ điện tử phục vụ giải quyết chính sách đối với quân nhân và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.
Việc xây dựng hệ dữ liệu về liệt sỹ, mộ liệt sỹ thể hiện sự đầu tư công sức, trí tuệ và quá trình lao động nghiêm túc, sáng tạo của đội ngũ cán bộ quản lý, các chuyên gia và các cơ quan chức năng. Sản phẩm vừa có giá trị về mặt khoa học quản lý, vừa có giá trị xã hội, chính trị thiết thực.
Trong thời gian tới, Tổng cục chính trị sẽ triển khai hai hệ cơ sở dữ liệu với các nội dung sau:
Một là: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tích hợp với hệ dữ liệu hiện có; phân tích, so sánh, đối chiếu, bổ sung các thông tin để hoàn chỉnh hồ sơ điện tử với các yếu tố liên quan đến công tác quản lý liệt sỹ và công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.
Hai là: Phối hợp chặt chẽ với Cục Người có công Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức khai thác và từng bước chuyển giao cho cơ quan chính sách các đơn vị trực thuộc Bộ, Bộ CHQS, ngành Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trích lục, cung cấp thông tin về liệt sỹ cho thân nhân và tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, đáp ứng nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ.
Ba là: Hướng dẫn quản lý, lưu trữ, khai thác hồ sơ điện tử theo quy chế tài liệu mật; cung cấp thông tin đúng đối tượng theo quy định. Lựa chọn, bố trí cán bộ, nhân viên phù hợp, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Bốn là: Tổ chức sơ kết, tổng kết từng giai đoạn thực hiện, đúc kết và rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác quản lý, khai thác, sử dụng hồ sơ điện tử phục vụ giải quyết chính sách; tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ và cung cấp thông tin cho thân nhân liệt sỹ.
Công tác quy tập mộ liệt sỹ và tìm kiếm xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, tôn kính và tri ân đối với các liệt sỹ. Đây là những thông tin có giá trị để hai cơ quan phối hợp giải quyết chính sách đối với quân nhân, tạo điều kiện cung cấp thông tin cho thân nhân các liệt sỹ, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và các đối tượng chính sách, giúp các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác chuyên môn ngày càng có chất lượng.
Tùy Anh