Thứ Năm, 10 tháng 11, 2011

35 năm giữ mộ cho đồng đội.


đ/c Nguyễn Đình Chiến chỉ cho chúng tôi khu mộ của đồng đội.
Đó là đồng chí Nguyễn Đình Chiến CCB thuộc E66-F10-Binh đoàn Tây nguyên.
Sau giải phóng đồng chí ở lại xây dựng quê hương thứ hai tại DakNong.Tham gia công tác tại địa phương , đồng chí  rất quan tâm giúp đỡ đồng đội .Tỉnh DakNong là tỉnh mới thành lập hiện nay đang được xây dựng trên vùng đất rừng núi là chiến trường xưa ác liệt .Tại đây anh và đồng đội đã phát hiện 10 ngôi mộ đồng đội E66-F10 hy sinh năm 1976 trên đường truy quét Punrô và nhiều ngôi mộ khác của các liệt sỹ đang nằm lại chiến trường . Hàng năm anh và đồng đội phát cỏ,thắp hương cho anh em ,mới đây do yêu cầu của việc giải phóng mặt bằng để xây dựng chính quyền địa phương đã cho khai quật ba ngôi,cả ba đều có di vật , địa chỉ của liệt sỹ và đã báo để các gia đình Liệt sỹ đến nhận hài cốt .Có gia đình LS ở Yên Bái hoàn cảnh khó khăn anh và đồng đội đã giúp đỡ kinh phí để gia đình đưa hài cốt về quê.
Việc trông giữ mộ cho đồng đội vất vả khó khăn nhưng lợi dụng đêm mưa gió kẻ gian nghe lời của người “ngoại cảm” đã bốc trộm một ngôi mộ . Đến nay còn năm ngôi đang được anh và chính quyền địa phương trông giữ rất cẩn thận,anh cùng các gia đình ở gần khu mộ hợp đồng thống nhất với nhau cùng quản lý. Và gửi thư cho các cơ quan,đơn vị  có trách nhiệm giải quyết. Theo anh nếu cho khai quật thì chắc chắn sẽ có các di vật còn lại để xác định danh tính Liệt sỹ như ba ngôi mộ kia. Khi chúng tôi có mặt tại DakNong đồng chí Chiến rất bức xúc và đề nghị chúng tôi cho thông báo.Vì hiện nay việc lấn đất làm nhà,làm đường đang đe dọa khu mộ.
Vậy BLL bạn chiến đấu mặt trận Tây Nguyên đề nghị các cơ quan đơn vị giúp đồng chí Chiến quy tập số mộ Liệt sỹ về nghĩa trang Tỉnh.
Thông tin xin gửi về b3taynguyen@gmail.com.