Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Chấn chỉnh việc tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm

Chấn chỉnh việc tìm mộ liệt sĩ bằng ngoại cảm
- Trong thời gian qua, tại Nghệ An xuất hiện nhiều trung tâm tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm. UBND tỉnh Nghệ An đã có công văn chỉ đạo chấn chỉnh việc tìm kiếm mộ liệt sỹ bằng phương pháp ngoại cảm.
Sáng 9/8, tin từ Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cho biết, trong thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh có sự xuất hiện của nhiều “trung tâm tìm mộ liệt sĩ” bằng phương pháp ngoại cảm, UBND tỉnh đã có công văn chỉ đạo các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra chấn chỉnh một số trung tâm lợi dụng chuyện tìm một liệt sĩ để trục lợi bất chính và để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho thân nhân tìm mộ liệt sĩ

Công văn về việc “chấn chỉnh tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm” gửi Sở LĐTB&XH; Công an; UBND các huyện, thành phố, thị xã và Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.
 
 
Công văn của UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo kiểm tra chấn chỉnh các trung tâm tìm kiếm mộ liệt sĩ.

Các đơn vị cần tuyên truyền, giải thích để nhân dân hiểu rõ việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm cần được phải kiểm chứng bằng phương pháp khoa học (xét nghiệm ADN) mới có kết quả chính xác.

Bên cạnh đó, tại các chính quyền địa phương phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước, kịp thời hướng dẫn, theo dõi, giám sát, kiểm tra chấp hành pháp luật đối với các điểm đang hoạt động. Tuyệt đối không để phát sinh thêm các điểm tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm.

Cần kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm trước pháp luật các hành vi vi phạm như: về giá cả, vệ sinh môi trường, trật tự công cộng, phòng chống cháy nổ…hay thông tin sai sự thật, giả danh ngoại cảm để thu lợi bất chính.

Đối với các mộ liệt sĩ hiện đang được quản lý trong các nghĩa trang liệt sĩ nhưng còn thiếu thông tin, mà thân nhân liệt sĩ tự nhận thông qua ngoại cảm và có nguyện vọng di chuyển, chính quyền địa phương phải báo cáo Sở LĐTB&XH, trình Bộ LĐTB&XH (qua Cục Người có công) để xác định danh tính hài cốt qua công nghệ gen (ADN). Kết quả giám định là cơ sở quyết định việc cho phép di chuyển hài cốt theo nguyện vọng của thân nhân liệt sĩ.

Tuyệt đối không được tiếp nhận, đưa vào nghĩa trang liệt sĩ những trường hợp không có căn cứ khoa học chứng minh là hài cốt liệt sĩ.
Được biết, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 15 cơ sở tìm kiếm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm. Trong đó có 13 cơ sở tự phát ở các huyện Nam Đàn; Hưng Nguyên; Diễn Châu; Đô Lương; Yên Thành và TP. Vinh.
Toàn tỉnh có khoảng 15.000 gia đình, thân nhân đã đăng ký tìm mộ liệt sĩ bằng phương pháp ngoại cảm ở 15 cơ sở và đã di dời về quê an táng được 810 trường hợp được cho là hài cốt liệt sĩ.
Quốc Huy